5 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không thể bỏ qua

Chạy bộ – hoạt động thể dục gắn liền với cuộc sống của người tiêu dùng. Giúp tăng cường sức khỏe, cân bằng những căng thẳng trong cuộc sống. Vậy đâu là những lợi ích của việc chạy bộ?

Thời đại công nghệ số, con người luôn đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống. Chạy đua để cải thiện sự nghiệp nhưng đã có bao giờ bạn lắng nghe cơ thể của mình. Việc rèn luyện để sở hữu sức khỏe tốt là giá trị cốt lõi mà bất kì ai trong mọi thời điểm đều cần phải chú ý, gìn giữ.

Thay vì không có thời gian đến các hệ thống gym center. Việc dành thời gian từ 30ph – 1 tiếng để chạy bộ tại các khu vực công cộng như công viên vẫn được nhiều dân văn phòng áp dụng vô cùng hiệu quả. Tận hưởng đầy đủ những lợi ích của việc chạy bộ như sau:

Lợi ích của việc chạy bộ: Giảm cân

Một trong những lợi ích tiên phong mà chạy bộ mang đến cho sức khỏe. Nỗi lắng lo về sự tăng cân, mỡ bụng thừa của dân văn phòng thật sự là nỗi đáng sợ. Đây cũng là những tác nhân chính dẫn đến nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm khác: mỡ trong máu, huyết áp, dạ dày,… Việc thiếu đi hoạt động thế chất khiến cơ thể phải chịu nhiều năng lượng dư thừa tích lũy. Chưa kể ăn uống vô tội vạ, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ để qua bữa thường xuyên xảy. Tất cả là những nguyên nhân khiến sức khỏe, đặc biệt là dân văn phòng ngày càng đình trệ, thoái hóa theo thời gian nếu không có phương án cải thiện.

Giảm cân thần kì chỉ với chạy bộ

Chạy bộ được xem là lựa chọn tốt nhất. Nó giúp bạn tiêu thụ calo hiệu quả, đốt cháy năng lượng. Kích thích nhịp tim và hơi thở, giúp chất béo được giải phóng nhiều và nhanh hơn nhiều bài tập khác.

Tuy nhiên có nhiều người vẫn chạy bộ thường xuyên nhưng không đạt được số cân nặng như mong muốn bởi những lí do sau: Chạy chưa đủ thời gian, tốc độ quãng đường. Ăn uống vô độ hoặc giữ mãi  một cường độ chạy. Nếu bạn muốn có kết quả rõ nét bạn nên gia tăng cường độ, thời gian, quãng đường. Bên cạnh đó phải nên ăn uống thật sự điều độ mới là chìa khóa của sự thành công.

Xương khớp

Viêm xương khớp được xem như một trong những “căn bệnh thời đại” khi ngày càng có nhiều người mắc căn bệnh này. Các bác sĩ thường khuyên những bệnh nhân viêm xương khớp luôn phải cẩn thận trong quá trình hoạt động của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là người mắc bệnh viêm xương khớp có thể chây lười tập thể dục. Thậm chí trong một kết quả nghiên cứu mới đây, giới khoa học cho biết việc chạy bộ đều đặn có thể giúp cải thiện bệnh viêm xương khớp đáng kể ở đầu gối.

5 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không thể bỏ qua

Cải thiện xương khớp nhưng lưu ý tập vừa phải và có sự hướng dẫn của bác sĩ

Có một điều chắc chắn là chạy bộ không hề làm bệnh viêm xương khớp của bạn bị nặng hơn. Vì thế, những người bị viêm xương khớp ở đầu gối nên tập chạy bộ ở mức độ nhẹ và giữ sự đều đặn ở tư thế chạy.

Làm đẹp da

Chạy bộ làm giảm mức cortisol – hormone gây căng thẳng trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tránh được cortisol dư thừa sản xuất quá nhiều bã nhờn, gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và tình trạng mụn.

Khi việc luân chuyển máu được tăng cường, một phần chất độc trong cơ thể sẽ được đào thải theo lưu lượng máu, phần khác được đẩy ra theo lượng mồ hôi toát ra ngoài cơ thể. Chúng cũng thúc đẩy việc sản xuất các nguyên bào sợi – tế bào da chịu trách nhiệm sản sinh collagen làm tăng độ đàn hồi và trẻ hóa làn da.

5 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không thể bỏ qua

Không cần phải dùng mỹ phẩm, chạy bộ cũng là cách thức giúp da khỏe mạnh

Việc bạn đỏ mặt khi chạy bộ chính là bằng chứng của việc tăng tế bào hồng cầu đến da. Những hồng cầu này sẽ cung cấp oxy và dinh dưỡng, sửa chữa tế bào da hư hỏng do mặt trời và các gốc tự do trong cơ thể gây ra. Chạy bộ cũng khiến da mặt của bạn trở nên hồng hào và có sức sống hơn.

Tăng tuổi thọ

Các nhà khoa học chỉ ra mỗi lần chạy bộ tăng 7 giờ tuổi cho con người và kéo dài sự sống thêm tối đa 3 năm. Vì cơ bản việc chạy bộ sẽ loại bỏ được những căn bệnh tiềm ẩn nằm sâu bên trọng mỗi chúng ta. Hàng ngày phải tích lũy nhiều chất độc không tốt trong cơ thể, thì việc chạy bộ là cách để giải tỏa, đào thải chúng ra ngoài. Giúp tim mạch, tinh thần khỏe khoắn, sảng khoái luôn là những điều kiện cần để giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc. Điều đó đồng nghĩa với việc những ai thường xuyên chạy bộ sẽ gia tăng tuổi thọ hơn so với tệp người không hoạt động thể chất, thiếu đi sự rèn luyện bản thân.

5 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không thể bỏ qua

Khỏi động kĩ trước khi chạy, ăn cách trước chạy 30ph-1tiếng để tiêu hóa

Nhưng việc chạy bộ phải cần có chế độ khoa học, chạy quá nhiều trong ngày mà cơ thể chưa dung nạp đủ năng lượng. Sẽ rất dễ gây choáng váng, mệt mỏi. Hoặc không khởi động là nguyên nhân của những chấn thương không đáng có. Muốn hiệu quả, trong bất kì điều gì, bạn cần phải có sự chuẩn bị và lắng nghe cơ thể của mình.

Giảm stress

Căng thẳng thường đi đôi với lo lắng và trầm cảm, và nó cũng là căn nguyên của nhiều chứng bệnh về sức khỏe thể chất. Chạy bộ có thể giúp giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng, và thậm chí nó có thể giúp mang lại một cái nhìn tích cực hơn.

Chạy bộ giúp đốt cháy các hóa chất gây căng thẳng như norepinephrine và cortisol, trong khi giải phóng không chỉ endorphin mang lại cảm giác vui vẻ mà còn cả serotonin và dopamine. Điều này có thể giúp thúc đẩy cảm giác an toàn và bình an để chống lại sự bi quan và suy nghĩ tiêu cực đi kèm với trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

5 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không thể bỏ qua

Xả stress vô cùng hiệu quả nếu chạy theo hội bạn bè

Chưa kể chạy bộ còn giúp bạn tự tin hơn, với thể trạng lúc nào cũng khỏe khoắn. Chưa kể chạy bộ theo nhóm còn mở rộng mối quan hệ, tăng sự tương tác và giúp lòng tự trọng của bạn tăng thêm.

Xem thêm: Máy chạy bộ tại nhà và những hiệu quả không ngờ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.